แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระยะ 5 ปี (ปีพ.ศ. 2566- 2570) ของโรงเรียนพังทุยพัฒนศึกษา ฉบับนี้ จัดทำขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการศึกษาที่มีระบบ มีทิศทาง มีระเบียบแบบแผน ตอบสนองมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษาธิการ โดยการสำรวจสถานภาพของโรงเรียน จากรายงานประเมินตนเอง การประเมินคุณภาพภายนอกของสำนักงานรับรองมาตรฐาน และประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) และผลวิเคราะห์สภาพการณ์ทั้ง ภายในและภายนอกโรงเรียน และนำมาก าหนดเป็นแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนระยะ 5 ปี (ปีพ.ศ. 2566 - 2570) ของโรงเรียนพังทุยพัฒนศึกษา ซึ่งประกอบด้วย ทิศทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษา (วิสัยทัศน์ พันธกิจเป้าประสงค์ และประเด็นกลยุทธ์) กรอบกลยุทธ์พัฒนาการศึกษา (วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ ตัวชี้วัด ค่าเป้าหมาย และแนวทางการพัฒนา โครงการ/กิจกรรมระยะ 5 ปี และการบริหาร การติดตามและประเมินแผน